Góp phần nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông và cấp nước ở một số địa phương vùng dân tộc thiểu số

06:00 PM 28/08/2021 |   Lượt xem: 1338 |   In bài viết | 

Người dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng (ảnh tư liệu).

Gói tài trợ bao gồm 58 triệu USD các khoản vay thông thường của ADB và khoản viện trợ không hoàn lại 02 triệu USD từ Quỹ Công nghệ cấp cao của ADB. Khoản viện trợ không hoàn lại sẽ tài trợ cho việc cung cấp và lắp đặt các hệ thống dữ liệu để quản lý rủi ro khí hậu. Ngoài ra, Dự án cũng được Chính phủ Việt Nam tài trợ 21,73 triệu USD.

Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào DTTS giai đoạn 1 sẽ nâng cấp khoảng 121 km đường giao thông theo các tiêu chuẩn thiết kế chống chịu khí hậu, xây dựng 115 km đường ống cấp nước và giúp cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về thời tiết và khí hậu một cách kịp thời và hiệu quả về chi phí. Dự kiến khoảng 243.000 người, trong đó có 126.300 người DTTS sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ cao về thiên tai và biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm Việt Nam tổn thất trung bình 2,37 tỉ USD do thiên tai, đặc biệt là lũ lụt. Tác động của đại dịch Covid-19 cũng đang mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng cho đời sống kinh tế - xã hội (KT-XH) của người dân nói chung, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS, những người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Người dân khu vực này đang đối mặt với thách thức do cơ sở hạ tầng nguồn nước và giao thông bị phân tán và có chất lượng thấp. Nhiều cộng đồng DTTS bị cô lập trong mùa mưa, bị chia cắt bởi các tuyến đường ngập lụt nằm trên địa hình đồi núi. Việc tiếp cận nước hạn chế và điều kiện vệ sinh kém sẽ dẫn tới tỉ lệ bệnh lây truyền qua đường nước và tỉ lệ đói nghèo cao.

Bình Định và Quảng Nam là hai tỉnh nằm trong số những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù đã được đầu tư nhưng còn thiếu nhiều nguồn lực và chưa đồng bộ. Khoảng 87% số hộ gia đình DTTS ở Bình Định và 55% hộ DTTS ở Quảng Nam là hộ nghèo và cận nghèo, so với tỉ lệ hộ nghèo của các tỉnh này lần lượt là 5,5% và 10,3%; dưới 60% các hộ gia đình DTTS trong khu vực được sử dụng nguồn nước sạch và an toàn. Vùng đồng bào DTTS của hai tỉnh đang rất cần kết nối, mở rộng hệ thống giao thông, điện lưới quốc gia và các công trình thủy lợi để phát triển sản xuất.

Việc triển khai Dự án sẽ góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối và tiếp cận giao thông tại các huyện nghèo, đồng thời tăng khả năng thích ứng với các hiện tượng khí hậu cực đoan. Cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, liên kết tốt hơn các địa điểm sản xuất ở nông thôn, vùng sâu, xa với các thị trường và cơ sở chế biến nông lâm sản. Tăng cường khả năng tiếp cận của người hưởng lợi với các dịch vụ y tế, giáo dục và thị trường. Dự án cũng sẽ mở rộng khả năng tiếp cận nguồn cấp nước sạch và tưới tiêu, đổi mới tư duy canh tác truyền thống của đồng bào dân tộc; phát huy nghề truyền thống nhằm hỗ trợ sinh kế và phát triển bền vững; nâng cao năng lực lập kế hoạch và kỹ năng ứng phó với thảm họa thiên nhiên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và đại điện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của UBDT chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của ADB tại Trụ sở UBDT (18/6/2021).

Trong những năm qua ADB thường xuyên tài trợ cho Việt Nam để cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế… Mới đây, ngân hàng này đã thu xếp một khoản vay xanh trị giá 116 triệu USD để xây dựng và vận hành 03 trang trại điện gió, tổng công suất 144MW, tại tỉnh Quảng Trị. Dự án này sẽ góp phần tăng công suất điện gió của Việt Nam thêm 30%, giúp đáp ứng nhu cầu về năng lượng đang gia tăng nhanh chóng. ADB cũng tài trợ 186 triệu USD để xây dựng và vận hành nhà máy điện Mặt Trời có công suất 257MW tại Hòa Hội, tỉnh Phú Yên...

Từ năm 2017, quan hệ đối tác giữa Ủy ban Dân tộc và ADB đã có bước phát triển tốt đẹp, đạt được một số kết quả nhất định như: Triển khai Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào DTTS” - Dự án CRIEM cho 06 tỉnh Nam Trung bộ; chuẩn bị và triển khai các dự án như: Hỗ trợ kỹ thuật cho sinh kế bền vững; Phát triển cơ sở hạ tầng xanh... Ngoài ra, ADB cũng là một trong các nhà tài trợ tham gia, phối hợp triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực, thể chế cho thực hiện Đề án Tổng thể Phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030”.

Cao Cường