Đắk Lắk triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV -2 tại tất cả buôn người dân tộc

11:52 PM 25/08/2021 |   Lượt xem: 200 |   In bài viết | 

Lực lượng y tế mẫu xét nghiệm cho người dân buôn Drao xã Cư Né, huyện Krông Búk.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận các ổ dịch COVID -19 tại nhiều thôn/buôn người dân tộc thiểu số. Nhằm phát hiện sớm, truy vết kịp thời và khoanh vùng dịch không để lây lan diện rộng, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 3278 về việc phòng chống COVID -19 tại các thôn/buôn người dân tộc thiểu số.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tham mưu chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp cùng ngành y tế trong việc quản lý công dân tại các thôn/buôn đồng bào dân tộc thiểu số; Hạn chế tối đa việc đi lại của công dân từ thôn/buôn này sang thôn/buôn khác.

Kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng với sự tham gia của Ban tự quản thôn/buôn; Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ gia đình không tổ chức các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tập trung đông người và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của công dân. Đồng thời ngành y tế sẽ tổ chức lấy mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ các hộ gia đình tại thôn/buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện Bộ Y tế đã hỗ trợ cho Đắk Lắk hơn 100 ngàn test nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ cấp phát cho các đơn vị để triển khai vấn đề giám sát ở các hộ trong các buôn của đồng bào dân tộc thiểu số:

“Hiện nay một số thôn buôn đang phong tỏa, chúng tôi sẽ làm xét nghiệm toàn bộ cho người dân ở trong thôn buôn đó bằng xét nghiệm RT PCR theo phương án mẫu gộp, còn những nơi chưa ghi nhận những ca bệnh thì sẽ làm giám sát xác xuất ở mỗi hộ gia đình, xét nghiệm cho ít nhất một người. Tùy theo tình hình dịch tễ của địa phương, Trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ phối hợp với các Trung tâm y tế để chỉ định làm test nhanh hoặc là làm xét nghiệm RT –PCR”.

Tính đến ngày 24/8 tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 779 bệnh nhân COVID -19, trong đó có 476 bệnh nhân là người dân tộc thiểu số. Trên 70 thôn, buôn, trong tổng số 608 thôn buôn đã bị phong tỏa vì có ca nhiễm COVID -19.

Khẩn trương hoàn trả các trường học từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung

UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các địa phương trưng dụng các cơ sở giáo dục làm khu cách ly phải khẩn trương sắp xếp hoàn trả lại trường lớp để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2021-2022. 

Trường THCS Y Ngông Niê Kdăm (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar) - một trong những điểm cách ly tập trung ở Đăk Lăk.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương ở Đắk Lắk đã  trưng dụng các cơ sở giáo dục làm nơi cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, để đảm bảo việc khai giảng năm học 2021-2022 theo đúng khung thời gian năm học được UBND tỉnh ban hành, học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT của tỉnh bắt đầu năm học 2021 – 2022 vào ngày 1/9 và khai giảng vào ngày 5/9, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố  thực hiện rà soát lại số lượng công dân đang thực hiện cách ly y tế tại địa phương và số lượng các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm nơi cách ly y tế do địa phương quản lý để sắp xếp lại các khu cách ly, trả lại trường cho học sinh đi học.

Đắk Lắk khẩn trương hoàn trả các trường học từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

Cùng với đó Sở Giáo dục – Đào tạo phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn theo quy định và hoàn trả đúng hiện trạng để các cơ sở giáo dục chuẩn bị cho công tác khai giảng năm học mới, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường để an tâm học tập và giảng dạy.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở giáo dục – Đào tạo Đắk Lắk, trong đợt dịch Covid lần thứ 4, Đắk Lắk có 113 cơ sở giáo dục được trưng dụng làm nơi cách ly, hỗ trợ hoạt động xét nghiệm, tiêm vaccine. Năm học mới đã cận kề, yêu cầu cấp bách lúc này là đảm bảo mọi điều kiện an toàn nhất cho học sinh và giáo viên khi dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp. Nhất là ở các cơ sở giáo dục từng được trưng dụng để làm nhiệm vụ chống dịch.

"UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các địa phương dừng việc sử dụng các cơ sở vật chất ở các trường học phục vụ cho công tác phòng chống dịch để các nhà trường có thời gian tổng vệ sinh sửa chữa cơ sở vật chất cho năm học mới. Chúng tôi cũng chủ động rà soát lại, đánh giá lại những cơ sở vật chất để tu sửa, mua sắm trang thiết bị cho năm học mới”, ông Khoa cho biết./.

(vov.vn)