Tình hình tôn giáo, tín ngưỡng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
07:33 PM 30/08/2021 | Lượt xem: 1556 In bài viết |CÂU HỎI
Xin Quý cơ quan cho biết tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) những năm qua?
TRẢ LỜI CÓ TÍNH CHẤT THAM KHẢO
Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số Nghị quyết 24-NQ/TW về công tác dân tộc, tình hình hoạt động về tôn giáo, tín ngưỡng ở vùng đồng bào DTTS&MN vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhìn chung ổn định, đúng pháp luật.
Hiện có hơn 2,612 triệu người DTTS theo tôn giáo, chiếm 19,5% dân số DTTS và 10% số người theo tôn giáo cả nước; trong đó có 8,7% người DTTS theo Phật giáo, 6,1% theo Tin lành và 3,7% theo Công giáo.... Tại khu vực miền núi phía Bắc có 03 tôn giáo lớn là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với khoảng hơn 700 ngàn tín đồ, trên 500 chức sắc và 750 cơ sở thờ tự tôn giáo, một bộ phận đồng bào DTTS theo đạo Tin lành. Khu vực Tây nguyên có nhiều tổ chức tôn giáo hoạt động với hơn 1,7 triệu tín đồ (chiếm 34,7% dân số), gần 3.500 nhà tu hành và khoảng 840 cơ sở thờ tự, một bộ phận lớn đồng bào DTTS theo Công giáo và Tin lành. Khu vực Tây Nam bộ có 12 tôn giáo hoạt động, đại bộ phận đồng bào Khmer theo Phật giáo Nam Tông.
Những năm qua, hoạt động của các tôn giáo tại vùng đồng bào DTTS&MN nhìn chung ổn định, đúng pháp luật; quyền tự do tín ngưỡng được đảm bảo; đa số người dân theo các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, tuân thủ pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, ở một số địa bàn, hệ thống chính trị cơ sở yếu, một bộ phận người DTTS do nhận thức hạn chế, bị dụ dỗ, lôi kéo theo các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp như “Tin lành Đê ga”, “Tin lành đấng Christ”, “San sư khể tọ”, “Giê-sùa”, “Hà Mòn”, “Bà cô Dợ”, “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình”, “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”, “Pháp Luân Công”, Thanh Hải vô thượng sư... làm ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị văn hoá tốt đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các mối quan hệ dân tộc-tôn giáo xuyên quốc gia và liên khu vực cũng ngày càng phức tạp hơn, một mặt tạo điều kiện cho các tộc người ở khu vực này mở rộng giao lưu với các tộc người khác có cùng niềm tin tôn giáo, với cộng đồng, đồng tộc có cùng đức tin ở nước ngoài; mặt khác, xuất hiện những vấn đề cần quan tâm như việc tuyên truyền, vận động liên kết, kích động bạo lực, ly khai nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc dưới vỏ bọc sinh hoạt tôn giáo, đây là những tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS&MN.
Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo còn một số hạn chế, đó là, còn một bộ phận người DTTS bị lừa gạt, lôi kéo, kích động vấn đề dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Một số tà đạo, đạo lạ vẫn lén lút hoặc ngang nhiên hoạt động, tranh giành ảnh hưởng, làm mất bản sắc văn hóa tốt đẹp của một số dân tộc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đoàn kết các dân tộc. Cá biệt, có vụ việc phức tạp như ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (năm 2011).
Cao Cường